ข้อควรระวัง


ข้อควรระวัง

ข้อควรระวังในการเต้นแอโรบิก

1)   กล้ามเนื้อฉีกขาด ก่อนเต้นแอโรบิกทุกครั้งควรอบอุ่นร่างกายเสมอด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกสัดส่วนให้อยู่ในสภาพพร้อมที่จะออกกำลังกาย เพื่อป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อฉีกขาดและหลังเต้น   แอโรบิกเสร็จ   แล้วก็ควรจะมีการผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกส่วนประมาณ        5 – 10 นาที เพื่อปรับสภาพร่างกายให้เข้าสู่ภาวะปกติ

2)   ปวดข้อต่างๆ ก่อนอื่นต้องตรวจสอบสภาพร่างกายตัวเองว่าอยู่ในสภาพพร้อมหรือไม่  โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องระบบของข้อต่อต่างๆ เช่น ปวดข้อเท้า หัวเข่า เป็นต้น เพราะการเต้นแอโรบิกบางท่าทำให้เกิดแรงกระแทกมาก ควรเต้นเท่าที่ร่างกายทำได้ อย่าหักโหม และควรป้องกันด้วยการสวมรองเท้าผ้าใบที่มีพื้นยืดหยุ่นและสามารถรองรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

3)   ข้อเข่าเสื่อม ควรหลีกเลี่ยงท่าอันตรายต่างๆ ซึ่งท่าที่ไม่ควรนำมาเต้นแอโรบิก ได้แก่  ท่าที่เกี่ยวกับการย่อยืด  กระตุกบริเวณหัวเข่า เพราะจะทำให้บาดเจ็บจนอาจลามไปเป็นข้อเข่าเสื่อมได้ รวมถึงท่าที่เกี่ยวกับการหมุนข้อต่อเชื่อมกับอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นคอ ข้อมือ หรือข้อเท้า แต่ควรใช้วิธีเหยียด  พับขึ้นพับลงแทน

4)   จุกเสียด ไม่ควรดื่มน้ำในปริมาณมากเกินไป เมื่อรู้สึกเหนื่อยและกระหายน้ำควรจิบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  เพราะขณะที่กำลังออกกำลังกายอยู่นั้น  เลือดได้ไหลไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้อวัยวะในการย่อยหยุดทำงานชั่วคราว หากดื่มน้ำมากเกินไป จะทำให้เกิดอาการจุกเสียดในกระเพาะอาหารได้

5)    หัวใจล้มเหลวกะทันหัน ไม่ควรดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีสารกาเฟอีนก่อนออกกำลังกาย   เพราะสารดังกล่าวจะกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วและแรงมากกว่าปกติ ซึ่งเสี่ยงต่ออาการหัวใจล้มเหลวกะทันหัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ท่าเต้นพื้นฐาน

วิธีการเต้นแอโรบิค